Long Kung – 2011 Thailand Flood Crisis Documentary (in Thai) by ‘Daniel’

Blog Disaster How-To Living

สารคดี “หลงกรุง” เป็นสารคดีภาษาไทยที่คุณฝรั่งแคนาดา แดเนียล เฟรเซอร์ ผลิตขึ้นเพื่อฉายทางช่อง ThaiPBS
ดังรายละเอียดที่เขาได้บรรยายไว้ที่ facebook ของรายการ “หลงกรุง” ว่า

Daniel Fraser ฝรั่งชาวแคนาดา ผู้ที่หลงใหล วิถีชีวิต ศิลปะ วัฒนธรรม แบบชาวเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเฉพาะกรุงเทพฯ และเมืองไทย ที่ซึ่งเป็นเหมือนบ้านหลังที่ 2 ของเขา กับประสบการณ์ในการดำเนินชีวิตในประเทศที่ศิวิไลซ์แห่งนี้ 10 ปี จึงมีเรื่องราวที่ทำให้เขาประทับใจมากมาย วันนี้เขาจึงอยากออกเดินทางเพื่อบันทึกเรื่องราวที่ทำให้ เขาหลงใหลกรุงเทพฯ และหลงรักเมืองไทยมากขึ้น กับเรื่องราวที่แปลกใหม่ หรือ ทั่วๆ ไปที่คุณอาจหลงลืมความสำคัญกันไปโดยไม่ตั้งใจ แถมด้วยมุมมอง แนวคิดกับเรื่องต่างๆ อย่างฝรั่งมาให้ได้ชมกัน

Long Krung is a weekly ThaiPBS TV series that focuses on the fascinating and unusual elements of Thai culture as seen through the eyes of a foreigner, Canadian Daniel Fraser. Daniel plays the role of a curious outsider asking questions and probing familiar territory in a way that provides new insights into things that locals may take for granted. The show is filmed in a raw, exploratory manner with Fraser holding the camera himself and venturing into communities, temples, back streets and markets to get in touch with the real Thailand. Fraser is currently filming 26 episodes of the show in Thai language, which started airing April 10, from 18:00-18:30 on Thai PBS Channel 6.

วันนี้ เลยอยากขอมาแนะนำ คลิปที่ แดเนียล แห่ง หลงกรุง ถ่ายทอดความรู้สึก ในฐานะที่เป็นฝรั่งรักเมืองไทย มาติดในกระแสน้ำท่วมเฉกเช่นคนไทยอีกหลายสิบล้านคนทั่วประเทศที่ต้องจมกับภัยพิบัติน้ำท่วมเป็นเดือนๆ แบบที่หลายคนเกิดมาก็ยังไม่เคยพบเคยเห็น

สองคลิปนี้ เป็นคลิปต่อเนื่อง อยากให้ดูให้จบ ดูแล้วจะรู้สึกได้ว่า ใช่ เราผจญกับความเลวร้าย ที่อาจทั้งหลีกเลี่ยงไม่ได้ (ใครหรือจะห้ามฝนตก) และอาจหลีกเลี่ยงได้ (ไม่กีดขวางทางน้ำ ไม่ทำลายคูคลองระบายน้ำ ฯลฯ) แต่ทั้งหลายทั้งปวง เมื่อเราต้องอยู่กับปัญหา เราต้องมี “สติ” เพื่อทำให้เราเอาตัวรอดจากภัยฯ และสามารถจะแบ่งปันกำลังกาย กำลังทรัพย์ เพื่อไปช่วยเหลือผู้ที่เดือนร้อนกว่า

ไม่มีใครหยุดรั้งภัยพิบัติใดๆ ได้ ไม่มีความเตรียมพร้อมอะไรที่เป็นความพร้อมที่พร้อมที่สุด เว้นแต่ เรามีกำลังใจที่จะสู้ด้วยตนเอง

 

 
 

Moui

Just say.

More Posts - Website

Follow Me:
TwitterFacebookPinterest