ผลวิจัยย้ำสาวโสดปลื้มคนมีเจ้าของ

Blog

ผลวิจัยย้ำสาวโสดปลื้มคนมีเจ้าของ

งานวิจัยพบสาวโสดมองผู้ชายมีเมียแล้วน่าสนใจกว่าผู้ชายที่ยังไม่มีคู่ นอกจากนั้น ผู้หญิงยังชอบหนุ่มที่หน้าตามีบางอย่างละม้ายคล้ายตัวเอง

      ปรากฏการณ์แรกอาจอธิบายถึงสาเหตุที่แองเจลินา โจลี ตกหลุมรักแบรด พิตต์ ทั้งที่ขณะนั้นฝ่ายชายมีชีวิตแต่งงานที่แฮปปี้กับเจนนิเฟอร์ อนิสตัน

     นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยรัฐโอกลาโฮมาทดลองเรื่องนี้ด้วยการนำภาพชายคนหนึ่งให้นักศึกษาหญิง 100 คนทั้งที่แต่งงานแล้วและที่ยังโสดดูเพื่อให้คะแนนความมีเสน่ห์ และระบุว่าต้องการเริ่มต้นความสัมพันธ์กับหนุ่มในภาพหรือไม่ โดยที่บนภาพจะมีสถานะของชายหนุ่มติดไว้ ซึ่งบางภาพระบุว่าโสด แต่บางภาพระบุว่าแต่งงานแล้ว

     นักศึกษาชายอีกกลุ่มจะได้รับโจทย์ในลักษณะเดียวกันนี้

     ผลการศึกษาพบว่า หนุ่มโสดมักถูกใจสาวโสดเช่นกัน ขณะที่สาวโสดกลับปลื้มผู้ชายที่ถูกตีตราจองแล้ว

      ในทางกลับกัน ผู้หญิงที่แต่งงานแล้วสนใจหนุ่มโสดมากกว่า อาจเป็นเพราะกลุ่มตัวอย่างเหล่านี้เคารพสิทธิ์ของสถานะสมรส หรือไม่ก็โหยหาคนที่ไม่มีพันธะ

     นักวิจัยแจกแจงไว้ในเจอร์นัล ออฟ เอ็กซ์เพอริเมนทัล โซเชียล ไซโคโลจี้ว่า สาเหตุที่สาวโสดชอบผู้ชายแต่งงานแล้ว อาจเป็นเพราะผู้ชายคนนั้นแสดงให้เห็นว่าไม่กลัวการผูกมัด อีกทั้งยังได้รับการรับประกันคุณภาพโดยผู้หญิงที่เป็นภรรยา

     อนึ่ง ในการวิจัยก่อนหน้านี้พบว่า ผู้ชายมีแนวโน้มที่จะพยายามโน้มน้าวให้ผู้หญิงเลิกกับสามีเพื่อมาคบกับตัวเอง มากกว่าที่ผู้หญิงจะพยายามชักชวนให้ผู้ชายเลิกกับภรรยามาหาตน อีกทั้งยังพบว่า 1 ใน 5 ของความสัมพันธ์ระยะยาวเริ่มต้นขึ้นเมื่อฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งหรือทั้งคู่ต่างมีคนของตัวเองอยู่ก่อนแล้ว

     ขณะเดียวกัน นักจิตวิทยาจากมหาวิทยาลัยเซนต์แอนดริวส์ สก็อตแลนด์ เปิดเผยรายงานที่ระบุว่า ผู้หญิงมักชอบผู้ชายที่นอกจากหน้าตาจะสมชายแล้วยังมีลักษณะบางอย่างละม้ายคล้ายตนเองอีกด้วย

     เป็นไปได้ว่าหน้าตาที่คล้ายกันช่วยขจัดปัญหาเรื่องความไม่ไว้วางใจที่ผู้หญิงชอบนำไปเชื่อมโยงกับใบหน้าที่บ่งบอกความเป็นชายชาตรี

     งานวิจัยที่ตีพิมพ์อยู่ในวารสารบีแฮฟวิรัล อิโคโลจี้ ใช้เทคนิคดิจิตอลในคอมพิวเตอร์แปลงภาพใบหน้าชายหนุ่มให้ดูมีความเป็นชายชาตรีมากขึ้นหรือน้อยลง หรือให้ละม้ายคล้ายอาสาสมัครหญิงที่ต้องดูรูปมากขึ้นหรือน้อยลง ก่อนนำไปให้อาสาสมัครหญิง 60 คนดูเพื่อให้คะแนนความมีเสน่ห์

     แทมซิน แซกซ์ตัน ผู้ทำการวิจัยซึ่งได้ทุนสนับสนุนจากสภาวิจัยด้านเศรษฐกิจและสังคมของสก็อตแลนด์ แจงว่าผู้หญิงมีแนวโน้มเลือกผู้ชายที่หน้าตาคล้ายตนเอง

     "งานวิจัยก่อนหน้านี้มักพบว่าผู้หญิงถูกใจผู้ชายที่มีลักษณะของชายชาตรี แต่ขณะเดียวกัน ก็ไม่ค่อยไว้ใจหนุ่มคนนั้นนัก

      "อย่างไรก็ตาม งานวิจัยของเราพบว่าผู้หญิงมีแนวโน้มไว้ใจผู้ชายที่หน้าตาคล้ายตนเองมากกว่า เนื่องจากความละม้ายคล้ายคลึงนี้อาจช่วยขจัดความไม่ไว้ใจนั้นไปได้ หรือผู้หญิงอาจคิดว่าตัวเองเหมาะสมกับผู้ชายที่หน้าตาคล้ายกันมากกว่า เพราะคนสองคนที่มีอะไรเหมือนกันมักถูกดึงดูดเข้าหากัน"

      งานศึกษาชิ้นนี้ที่เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิจัยต่อเนื่อง เป็นการทำงานร่วมกับนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยลิเวอร์พูลของอังกฤษ

      อนึ่ง ปีที่ผ่านมา นักวิจัยจากเซนต์แอนดริวส์ได้ขอให้กลุ่มตัวอย่างชาย-หญิงอายุ 20-29 ปี ดูรูปเพศตรงข้ามและตัดสินว่าคนในภาพต้องการความสัมพันธ์ชั่วคราวหรือความรักที่ยั่งยืน ซึ่งได้ข้อสรุปว่า ผู้หญิงมักชอบผู้ชายที่มีบางอย่างบนใบหน้าที่แฝงด้วยความอ่อนโยน เช่น จอห์นนี เด็ปป์ หรือลีโอนาร์โด ดิคาปริโอ เพราะคิดว่าผู้ชายประเภทนี้เป็นพวกที่พร้อมจะลงหลักปักฐาน

       แต่สำหรับผู้ชายกลับชอบสาวตาโตปากอวบอิ่มอย่างแองเจลินา โจลี เพราะคิดว่ารักสนุกและไม่รังเกียจความสัมพันธ์ชั่วข้ามคืน

Posted via email from Poomjit’s posterous

Moui

Just say.

More Posts - Website

Follow Me:
TwitterFacebookPinterest