สาทิตย์รื้อช่อง11เป็นเช่า (posttoday)

Blog

สาทิตย์รื้อช่อง11เป็นเช่า


วันอังคารที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2553
“สาทิตย์” ปรับระบบช่อง 11 เปลี่ยนจากร่วมผลิต ไปเช่าเวลา พร้อมปรับผังทุก 3 เดือน เริ่มม.ค.นี้
สาทิตย์ วงศ์หนองเตย

นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้ปรับเปลี่ยนนโยบายการบริหารงานของสถานีโทรทัศน์แห่งประเทศไทย (สทท.11) หรือเอ็นบีที โดยกลับไปใช้ระบบเช่าเวลา แทนการร่วมผลิตกับเอกชน เพราะที่ผ่านมาระบบร่วมผลิตทำให้ราชการได้ประโยชน์น้อยกว่าระบบเช่าเวลา

ทั้งนี้ คาดว่าจะปรับเปลี่ยนได้อย่างเต็มรูปแบบ หลังจากหมดสัญญากับเอกชนที่ร่วมผลิตรายการข่าวกับช่อง 11 ในเดือนมี.ค.นี้

น.ส.รัตนา เจริญศักดิ์ ผู้อำนวยการสทท.11 กล่าวว่า ที่ผ่านมาระบบร่วมผลิตกับเอกชนมีปัญหาค่อนข้างมาก เพราะเอกชนไม่ยอมจ่ายค่าร่วมผลิต ทำให้มีรายได้เข้ามาน้อย ขณะที่สถานีต้องเป็นคนจ่ายทั้งค่าเช่าอุปกรณ์ ค่าผลิตบางส่วนเอง ทำให้ต้นทุนสูงมาก

ทั้งนี้ ช่อง 11 ได้ปรับระบบเป็นเช่าเวลาตั้งแต่การปรับผังใหม่ เริ่มตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา และได้รับความร่วมมือจากผู้เช่าอย่างดี เป็นการทำสัญญาทุก 3 เดือน ตามระยะเวลาการปรับผังในปีนี้ที่จะดำเนินการทุก 3 เดือน ปัจจุบันเกือบทุกรายการใช้ระบบเช่าเวลาทั้งหมด เหลือเพียงรายการข่าวที่ยังใช้ระบบร่วมผลิต เนื่องจากบุคลากรของช่อง 11 ยังไม่พร้อม จากเดิมจะมีสัดส่วนรายการร่วมผลิตมากกว่า 50%

“อนาคตอาจนำระบบร่วมผลิตมาใช้ได้อีก แต่ต้องดำเนินการให้ถูกต้องตามกฎระเบียบมากกว่าที่ผ่านมา ซึ่งผู้ร่วมผลิตไม่ยอม จ่ายเงิน และทำให้ราชการต้องเสียประโยชน์” น.ส.รัตนา กล่าว

สำหรับการปรับผังรายการใหม่ของช่อง 11 ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา เน้นการเป็นสถานีโทรทัศน์เพื่อความรู้สำหรับเด็ก เยาวชน และกีฬา โดยเพิ่มรายการเด็กตั้งแต่ เช้าวันเสาร์-อาทิตย์ จนถึง 12.00 น. และช่วงเย็นเวลา 17.00-18.00 น. ก่อนเข้าข่าวภาคค่ำ

นอกจากนี้ จะเพิ่มรายการกีฬาทุกเย็นวันเสาร์-อาทิตย์ ก่อนจะถ่ายทอดสดฟุตบอลไทยพรีเมียร์ลีกอย่างเป็นทางการที่เริ่มเดือนมี.ค.นี้ และจะร่วมถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลโลก กับบริษัท อาร์เอส ในช่วงกลางปีนี้ด้วย

น.ส.รัตนา กล่าวด้วยว่า ในปีนี้กรมประชาสัมพันธ์จะพัฒนาโครงการโทรทัศน์ดาวเทียมอย่างเป็นรูปธรรม โดยอาจจะมี 3 ช่องรายการ แบ่งตามรายภาค เช่น ภาคใต้ ภาคตะวันออก เฉียงเหนือ และภาคเหนือ ซึ่งปัจจุบันสำนักประชาสัมพันธ์เขต 5 จ.สุราษฎร์ธานี ได้ออกอากาศ รายการของตัวเอง ตั้งแต่ 06.00-18.00 น. โดยไม่ได้รับรายการ จากส่วนกลางแต่อย่างใด

Posted via email from Poomjit’s posterous

Moui

Just say.

More Posts - Website

Follow Me:
TwitterFacebookPinterest