BlackBerry Z10 กับ keyboard แบบใหม่

Blog Hardware

เราเป็นคนไอทีที่เสพติดเทคโนโลยีมาก แต่ไม่ใช่คนที่ใช้จ่ายไปกับสินค้าไอทีไปเสียทุกอย่าง เพราะรู้ตัวเองดีมากกว่า เป็นผู้ใช้ที่มีพฤติกรรมการใช้งานไอทีอะไรอย่างไรบ้าง เลยอยากถือโอกาสมาแชร์ประสบการณ์การใช้งานมือถือที่ไฮเทคๆ บ้าง

ในแง่การใช้มือถือ เราใช้มือถือที่ฉลาดๆ มาหลายรุ่น และมีความรักความชอบในฟังก์ชั่นของเครื่องแต่ละยี่ห้อแต่ละรุ่นแตกต่างกัน ยี่ห้อเดียวกัน แต่ว่าต่างรุ่นกัน ก็ให้ความสามารถแตกต่างกันไปด้วย โดยส่วนตัวไม่นิยมเปรียบเทียบมือถือคนละยี่ห้อ เพราะมันแตกต่างกันทั้ง OS ทั้ง software มันอาจไม่ค่อยแฟร์ที่จะเทียบมือถือต่างยี่ห้อกัน

เอาเป็นว่า ขอเล่าถึงประสบการณ์การใช้งานมือถือ BlackBerry เทียบระหว่างรุ่นที่มี keyboard 2 รุ่น ได้แก่ BlackBerry Curve 9360 และ BlackBerry Bold 9700 กับความรู้สึกการใช้งาน BlackBerry รุ่น touch screen ใหม่ล่าสุด Z10 1 รุ่น ดีกว่า

[dmalbum path=”/wp-content/uploads/dm-albums/poomjit@gmail.com/BlackBeryy/”/]

สำหรับคนที่เคยใช้ BlackBerry แบบที่มี keyboard กดปุ่มได้ ก็จะรู้ดีว่านี่ล่ะคือ ความเป็น BlackBerry แท้ๆ แฟนพันธุ์แท้ที่นิยม keyboard กดปุ่ม แทบจะไม่หันไปซื้อมือถือยี่ห้ออื่นเลย เพราะความเคยชิน ความคุ้นเคย และที่สำคัญกว่าทุกอย่างก็คือ ความแม่นยำในการ input ตัวอักษร

สำหรับ keyboard สัมผัสทุกยี่ห้อ ไม่ว่าจะพิมพ์เก่งพิมพ์ดีเท่าใดก็ตาม ก็มักพลาดนิ้วไปสัมผัสตัวอักษรข้างๆ ได้บ่อยกว่า การใช้ปุ่มจริงๆ ที่กดได้ทีละปุ่มๆ จากประสบการณ์ การพิมพ์บน keyboard แบบกดปุ่มนั้น จะพิมพ์ได้ช้ากว่าการพิมพ์บน keyboard แบบสัมผัสจอ แต่ความแม่นจำของการพิมพ์บน keyboard แบบกดปุ่มนั้นจะแม่นยำกว่า

ดังนั้น เมื่อเริ่มใช้ BlackBerry Z10 เป็นครั้งแรก จะเกิดความรู้สึกแปลกๆ จากการใช้ keyboard สัมผัสทันที จนต้องลองเปิดดู help ในเครื่องว่าจะทำอย่างไร จึงจะได้ keyboard แบบสัมผัสจอได้คล่องกว่าที่เริ่มใช้งานอยู่ ซึ่งพบว่า help ของเครื่อง เป็นพี่เลี้ยงเก่งมากที่แนะนำการใช้งานเครื่อง BlackBerry ที่ว่า (ใครที่ไม่เคยเปิดดูพวก tutorial ควรลองเปิดไฟล์เหล่านั้นดู จะได้ใช้อุปกรณ์ต่างๆ ให้ตรงกับที่นักพัฒนาเขาประดิษฐ์ไว้ค่ะ)

[dmalbum path=”/wp-content/uploads/dm-albums/poomjit@gmail.com/BlackBerry/”/]

ทั้งหมดนี้ จะเห็นว่า แม้ว่าแฟน BlackBerry ผู้ที่ไม่ชินกับหน้าจอสัมผัส ยังเสพติดกับ keyboard แบบเป็นปุ่มแข็งให้กด หลังได้ลองใช้ keyboard สัมผัสที่มีโปรแกรมเดาคำศัพท์มาช่วยในการพิมพ์ ก็จะพบว่าขีดจำกัดในการใช้งาน BlackBerry นั้นไม่ได้ลดลงไปอย่างที่กังวลเลย

ลองสัมผัสหน้าจอ BlackBerry Z10 จริงๆ ดูสักดี จะประทับใจกับ apps เจ๋งๆ ตัวนี้ค่ะ

 

 

Moui

Just say.

More Posts - Website

Follow Me:
TwitterFacebookPinterest