Thaksin in News [visiting Japan]

Blog Politics

สำนักข่าวซาบู ซาบู วาซาบิ รายงานว่า..

หลังจากรัฐบาลญี่ปุ่น ได้ออกวีซ่าให้ทักษิณเข้าประเทศ ในช่วงวันที่ 22-26 สิงหาคมที่จะถึงนี้เรียบร้อยแล้ว แต่ต่อมาคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้ประชุมกันเครียดนานกว่า 8 ชั่วโมง เนื่องจากมีข่าวว่าอาจถูกคนไทยแจ้งตำรวจไทยและตำรวจสากลเข้าจับกุม ข้อหาละเว้นการปฏิบัติหน้าที่..ตามมาตรา 157 ของไทย
อีก 17 ชั่วโมง 12 นาทีต่อมา โฆษกรัฐบาลญี่ปุ่นได้ออกมาแถลงข่าวว่า รัฐบาลญี่ปุ่นอาจทบทวนการเข้าประเทศของอดีตนายกฯทักษิณของไทย เนื่องจากสถานการณ์ยังไม่เอื้ออำนวย

โฆษกรัฐบาลกล่าวต่อไปว่า รัฐมนตรีหลายคนได้ถกเถียงถึงประเด็นข้อกฎหมายที่อาจทำให้คณะรัฐมนตรีมีความ ผิด ถึงขั้นพ้นจากตำแหน่งและอาจต้องโทษอาญาจำคุกตั้งแต่ 1-10 ปี ปรับตั้งแต่ 1000-20000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ..ตามมาตรา 157 ของไทย

อีกทั้งการให้ที่พักพิงคนต่างด้าวนั้น มีข้อหาฉกรรจ์ยิ่งนัก อาจทำให้รัฐบาลญี่ปุ่นหมดสิทธิ์บริหารประเทศโดยเฉียบพลัน รวมทั้งอาจถูก กกต.ของไทย บินตรงไปโตเกียวทำการยุบพรรคร่วมรัฐบาลทั้งหมดภายใน 3 วัน 7 วัน..ตัดสิทธิ์ทางการเมืองอีก 5 ปี

สิ่งที่คณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นหวาดกลัวในลำดับต่อมาก็คือ หากมีคนไทยประเภท “มีปัญญาสูงเกินพิกัดบางคน”ไปแจ้งตำรวจไทย หรือตำรวจสากลเข้า รัฐมนตรีญี่ปุ่นอาจถูกจับกุมโดย ร.ต.ท.ละม่อม ส่งตัวมาดำเนินคดีตาม ร.ต.อ.ระเบียบในประเทศไทยทันที ซึ่งหากเป็นเช่นนั้น โอกาสทางอิสรภาพของรัฐมนตรีต้องสิ้นสุด..ทางรอดริบหรี่

ที่หวั่นเกรงสูงสุดของรัฐบาลญี่ปุ่น เกรงว่าหมอตุลย์ สิทธิสมวงศ์ “นายกสมาคมสลิ่มแห่งประเทศไทย” จะนำรถ “ซูบารุ”รุ่นเก่า ซึ่งญี่ปุ่นเลิกผลิตไปแล้ว มาทุบทิ้งหน้าสถานทูตญี่ปุ่น ทำให้หน้าสถานทูตเกิดความสกปรก อันเป็นการทำลายขวัญและกำลังใจต่อชาวญี่ปุ่นทั้งประเทศ..ยิ่งกว่าโดนสึนามิ เสียอีก

กรณีนี้เองทำให้นายนาโอโตะ คัง นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ถึงกับกิน “ปลาดิบ”ไม่ได้ไปหลายวัน ต้องไปนอนเอาหัวแม่เท้าก่ายหน้าผากคิดหนักอยู่แถวภูเขาไฟฟูจิยามา จนตัดสินใจจะทบทวนการเข้าประเทศของอดีตนายกฯไทย..วันนี้

ประเด็นที่หนึ่ง อาจทบทวนจากการให้เข้าประเทศเป็นการชั่วคราว เป็นการเข้ามาอย่างถาวร ประเด็นที่สองอาจทบทบสัญชาติของอดีตฯนายกทักษิณ โดยอาจให้สัญชาติเป็นพลเมืองพิเศษของญี่ปุ่นไปเลย..จะได้จบ

โฆษกกล่าวต่อว่า ประเทศไทยสมัยอภิสิทธิ์กู้เงินญี่ปุ่นไปเยอะแยะ แต่ไม่รู้จะใช้หนี้ได้เมื่อไหร่ ประเทศเราก็กำลังลำบาก ไอ้ครั้นจะทวงคืน ประเทศไทยก็คงเอาตัวไม่รอด ก็เลยต้องเอาอดีตฯนายกทักษิณมาช่วยในเรื่องเศรษฐกิจ พอให้ญี่ปุ่นเดินไปได้หน่อย”

นักข่าวถามว่า ทำไม รัฐบาลญี่ปุ่นไม่คิดเชิญนายอภิสิทธิ์มาเป็นที่ปรึกษา เพราะจบเศรษฐศาสตร์จากอ็อกฟอร์ด น่าจะช่วยเรื่องเศรษฐกิจได้ดีกว่าทักษิณนะ”

โฆษกญี่ปุ่นสะดุ้งสุดตัว ก่อนกล่าวว่า “ตอนมันเป็นนายกฯไทย ยังทะลึ่งคิดนโยบายไข่ชั่งกิโล คนญี่ปุ่นยังขำกันทั้งประเทศ นี่ถ้ามาอยู่ญี่ปุ่น มันไม่คิดนโยบายเอา “ปลาดิบ”ไปทำเป็น “ปลาร้า”หมดเร๊อะ ..แล้วผมจะกินอะไร๊ ? ” !!!

ที่มา : ปลายอ้อกอแขม

จดหมายแจ้งข่าวการปาฐกถาของทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีไทย

แปลโดย : นักเรียนเก่าญี่ปุ่น และ คุณ Pop Anan

นาย ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีของไทยมีกำหนดการเดินทางมาเยี่ยมเยือนประเทศญี่ปุ่นในช่วง ปลายเดือนสิงหาคมเพื่อแสดงปาฐกถาและให้ความกระจ่างเกี่ยวกับจุดยืนของตนเอง ต่อไปหลังจากนี้ ตามคำเชิญขององค์กรนิติบุคคลสถาบันเศรษฐกิจและวัฒนธรรมญี่ปุ่น จีน อาเซียน
เป็น ที่ทราบกันดีว่านางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ผู้นำพรรคเพื่อไทยและน้องสาวคนสุดท้องของนายทักษิณ ชินวัตรเป็นผู้กำชัยชนะในศึกเลือกตั้งทั่วไปของประเทศไทยในช่วงต้นเดือน กรกฎาคมที่ผ่านมา และจะเป็นผู้นำในการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ของประเทศในไม่ช้านี้ กล่าวกันว่าที่จริงแล้วมีผู้สนับสนุนนายทักษิณอยู่ในพรรคเพื่อไทยเป็นจำนวน มาก ถึงแม้ว่าเขาจะโดนใส่ร้ายในคดีความผิดโทษฐานคอร์รัปชั่นจน ณ บัดนี้ก็ยังกลับประเทศไทยไม่ได้ ต้องลี้ภัยไปพำนักอยู่ที่ประเทศดูไบในเขตตะวันออกกลาง แต่ก็เป็นที่แน่ชัดว่าอิทธิพลของเขาในการเมืองไทยนับต่อจากนี้ไปจะยิ่ง ชัดเจนขึ้น

ด้วยความปรารถนาที่จะได้รับฟังเรื่องราวต่างๆจากนาย ทักษิณ ทางสถาบันของเราจึงพยายามดำเนินเรื่องซึ่งก็ได้รับการตอบรับในการเดินทางมา ประเทศญี่ปุ่นเป็นอย่างดีมาโดยตลอด งานปาฐกถามีกำหนดจัดขึ้นในคืนวันที่ 23 สิงหาคม ณ หอประชุมเมืองคันดะจิมโบโฌ จังหวัดโตเกียว จึงใคร่ขอเรียนเชิญทุกท่านที่สนใจในสถานการณ์ปัจจุบันของประเทศไทยและองค์กร การค้าที่ทำธุรกิจกับประเทศไทยเข้าร่วมงานนี้โดยทั่วกัน

อนึ่ง ในการโอกาสมาเยือนญี่ปุ่นครั้งนี้ นายทักษิณยังมีกำหนดการไปเยี่ยมเยือนและให้กำลังใจแก่ผู้ประสบภัยพิบัติใน จังหวัดมิยะงิซึ่งเป็นพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายครั้งใหญ่จากภัยสึนามิและ แผ่นดินไหวทางฝั่งตะวันออกของญี่ปุ่นเมื่อไม่นานมานี้ด้วย ในงานปาฐกถานี้ ทางสถาบันของเราจึงใคร่ขอเรียนเชิญผู้สนใจทุกท่านร่วมบริจาคเงินสมทบทุนให้ กับผู้ประสบภัยร่วมกัน

เดือนสิงหาคม ปี 2011

องค์กรนิติบุคคล สถาบันเศรษฐกิจและวัฒนธรรมญี่ปุ่น จีน อาเซียน

ประธานสถาบัน นาย มิซึโนะ คิโยะชิ

ผู้แทนคณะกรรมการบริหาร นาย ฮิงุราชิ ทะกะโนะริ

หมายเหตุ : ประธานสถาบัน เป็นนักการเมือง ดำรงตำแหน่งสำคัญๆในรัฐบาลมาก่อนหลายตำแหน่งรวมทั้งตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการ กระทรวง Ministry of Construction ด้วย

ที่มา: http://www.siamintelligence.com/thaksin-in-japan/

ภาพจดหมาย: http://nicchu-asean.org/kouenkai20110823.pdf

 

 

Moui

Just say.

More Posts - Website

Follow Me:
TwitterFacebookPinterest