My Experience on Hurricane Preparation

Blog How-To Living Twitter

I tweeted about this many months ago.  It is about my experience when I was studying in the US and would like to share to the world.

Watching news report to Typhoon Ketsana reminded me to the time I was in the Mobile, AL where the Hurricane was hitting.

I did not prepare for facing the hurricane at the beginning as I had to admit that I am used to living the rainy country.

Until the co-worker told me that I had to prepare for the effect from the hurricane.

I was the student assistant at the school’s hospital, and my good hearted co-worked is the Black lady who was the nurse.

She told me to stop working and should went home (apartment) to do my self preparation from the storm.

Mobile is the town just like many towns in Thailand where is nearby seashore, and there is a major river cut between East and West of town.

จุดแดงๆ คือ aprt ที่เคยอยู่ค่ะ http://bit.ly/48kLGm ส่วนมหาลัยอยู่เหนือขึ้นไปเล็กน้อย U. of South Alabama อยู่ West ของเมือง

ความที่เป็นคนที่โต ในประเทศที่มีฝนตกสม่ำเสมออย่างประเทศไทย จึงค่อนข้างจะประมาทในเรื่องของพายุฝนต่างๆ อาจเพราะไม่เคยถูกปลูกฝังให้ระวังตัวด้วย

ซึ่งแตกต่างกับประเทศที่เจอภัยธรรมชาติอย่างรุนแรง อย่างอเมริกา ซึ่งเขามีการเตรียมความพร้อมจริงๆ เสมอ

กรมอุตุฯ บ้านเรา ประกาศได้เพียงแค่ว่า พายุไต้ฝุ่นมา ฝนจะตกหนัก น้ำจะท่วม คลื่นจะแรง ให้ระวัง (แปลว่า เอ็งหนีเอาเองนะเฟ้ย)

การพยากรณ์อากาศ ของอเมริกา ทำรายการชื่อ Weather Channal ประกาศเตือนภัยเรื่องภัยที่เกิด ถ้าไม่มีภัย ก็จะสอนวิทยาศาสตร์ของภัยธรรมชาติต่างๆ

รายการ Weather Channel เป็นรายการที่ชอบมาก เพราะได้ฝึกภาษา ได้ความรู้ ได้ทบทวนวิทยาศาสตร์ มี graphic ฯลฯ ถูกใจมาก http://www.weather.com

คนที่อาศัยในอเมริกา หนีภัยธรรมชาติไม่ได้ ดังนั้น ต้องเรียนรู้ที่จะต้องอยู่กับมัน ประเทศก็กว้างกว่าทีมกู้ภัยมาช่วยอาจจะตายไปแล้ว

ดังนั้น สิ่งที่เขาพยายามฝึกคือ ให้คนรู้จักภัยธรรมชาติ และเรียนรู้ป้องกันตัว ช่วยเหลือตัวเองก่อน ช่วยเหลือตัวเองให้มากที่สุดก่อน

อันนี้เป็นการกระทำในภาคประชาชน ทุกคนต้องช่วยตัวเอง และเมื่อเกิดเหตุแล้ว จะเป็นหน้าที่ของหน่วยกู้ภัย แพทย์พยาบาล และทหาร

คนที่ต้องเจอไฟป่า ก็ต้องรู้วิธีอยู่ในควัน คนอาศัยพื้นที่หิมะ ก็ต้องรู้วิธีติดอยู่ในพายุหิมะ คนทางใต้จะชินกับเฮอริเคน (ใต้ฝุ่น)

รายการ weather channel ตะกี้แวะไปดู มีเว็บสำหรับเด็กด้วย สอนให้เด็กรู้จักเอาตัวรอด http://www.theweatherchannelkids.com/

ตอนที่ไป ตอนแรกอยู่กลางทวีป แต่เขาเรียกว่า West เพราะมันคือ West ของ แม่น้ำมิสสิสซิปปี้

แต่พอเข้ามหาลัย ก็ลงมาอยู่ทาง South สองพื้นที่ สภาพอากาศและภัยธรรมชาติแตกต่างกันสิ้นเชิง

จำได้ว่า ตอนนั้น พายุออกจากเม็กซิโกแล้ว ลงน้ำ (คือกลับสู่ Gulf of Mexico) ก็ทวีความแรงขึ้น (เรียนจากช่อง weather channel เพียวๆ)

ทีวีก็ประกาศเตือนตลอดเรื่องความรุนแรงของพายุ แล้วก็เริ่มคาดว่า มันจะขึ้นฝั่งที่ไหน (มีพายุจำนวนมากที่มันฝ่อไปก่อนขึ้นฝั่ง)

ระดับความรุนแรงของพายุที่มีการเตือน http://www.weather.com/encyclopedia/tropical/index.html

จาก Tropical Storm Watch, Tropical Storm Warning, Hurricane Watch, Hurricane Warning, Coastal Flood Watch และ Coastal Flood Warning

ตอนนั้น ทีวีแจ้งแล้วว่า ตา (eye) ของพายุ ขึ้นที่พื้นที่ใกล้ๆ Mobile (ฝั่งตะวันออก) เขาสั่งให้รอฟังประกาศ evacuate ไอ้เราเกิดมาไม่เคยอพยพ

เขาพยากรณ์ได้ด้วยซ้ำว่า ตาจะขึ้นฝั่งตี 5 ของวันนั้น ด้วยความสนุก + อยากรู้อยากเห็น อุตส่าห์รอดู “ตา” พายุสักหน่อย (ฮ่าๆ)

ทางการประกาศเลย Mobile Home ต้องย้าย (พวกบ้านเครื่องที่ ที่เป็นรถน่ะค่ะ – ที่เมกา มีที่ให้จอดรถ เป็นเหมือนหมู่บ้าน มีน้ำไฟให้ต่อพร้อม)

ทางการประกาศให้พวก ที่บ้านอยู่ริมทะเล ริมแม่น้ำ ให้อพยพ ทิ้งบ้านทันที (สั่งว่าทันทีคือต้องทิ้ง) จากนั้น จะมีตำรวจออกมาลาดตะเวน ป้องกันโจร

พวกที่ห่างน้ำ ก็จะมีคำเตือนว่า รถยนต์ให้นำไปจอดบริเวณที่น้ำท่วมไม่ถึง (ตอนนั้นไม่ได้คิดเลยนะ) และที่สำคัญ ห้ามจอดใต้ต้นไม้

เพราะพายุ ไม่ได้มีแค่ฝนตก แต่มันมาพร้อมลม ที่แรงมากด้วย โอกาสต้นไม้หักโค่นมีเยอะ มันจะทำให้รถที่จอดใกล้เคียงเสียหายได้

สมัยเรียน นศ ที่ทำงานในมหาลัยเขาเรียก student assistant หมด, พยาบาลที่เขาทำงานอยู่ในคลีนิคเดียวกัน เขาก็มาเตือนว่า ยูกลับไปเตรียมตัวเถอะ

ไอ้เราก็งง เตรียมไรหว่า แค่พายุ ฝนตกหนัก อาจจะน้ำท่วม, สำหรับเด็กไทย กระจอกมาก

เขาคงจะเห็นว่า ท่าทางประเทศภูธรจะไม่รู้จัก เฮฮร์ริเคน เลยมาอธิบายให้ฟังว่า โมบิล เคยเจอ hit มาหลายครั้งแล้ว และรุนแรงเสมอ

ถ้าเฮอร์ริเคนขึ้น ฝั่ง น้ำอาจท่วมเป็นเดือน ไฟฟ้าอาจจะไม่มีทั้งสัปดาห์ อาจจะต้องอพยพย้ายไปอยู่เมืองอื่น หรือ รัฐอื่นชั่วคราว.. ฟังจบชักกลัว

แต่ก็ว่า ไหนๆ เขาเตือนก็ควรฟัง เลยกลับบ้านเตรียมตัว ระหว่างทางขับรถกลับ สังเกตว่า รถยนต์ไปรอเข้าคิวเติมน้ำมันเต็มล้นทุกปั้ม ยิ่งตกใจ

เริ่มคิดว่า เอ๊ะ หรือ เฮฮร์ริเคนมันแรงกว่าไต้ฝุ่นวะ! แต่ก็คิดอีกที ไม่ใช่นี่ เราเรียนมา มันเรียกแตกต่างกันเฉยๆ นี่นา

งวดนี้เลยไปถามเพื่อนฝรั่ง ที่เป็นคนพื้นที่ เขาก็บอกว่า เวลามีเฮอร์ริเคน ของแถมที่ติดมาด้วย นอกจากน้ำท่วม ไฟดับ ก็คือ ทอร์นาโด

ตอนทีพายุขึ้นฝั่ง จำได้เลยว่า ตอนเหนือของ Alabama มีทอร์นาโด hit รอบรัฐ ราวๆ 11 ลูก

พวกอยู่ริมน้ำ ริมทะเล ก็เจอน้ำท่วมไป พวกห่างน้ำ อยู่ในแผ่นดิน ก็เจอพายุหมุนไป

พอพ้นปั้มน้ำมัน งวดนี้ตื่นเต้นของจริง นึกได้ว่า ถ้าไม่มีไฟฟ้า แต่เราก็ต้องฟังข่าวนี่ ฉะนั้น ต้องมีถ่านไฟฉาย ก็ขับรถไปหาซื้อถ่ายไฟฉาย

ปรากฏว่า ไปกี่ super ๆ ก็ไม่มีของ สุดท้ายไปได้ร้านเล็กๆ ร้านสุดท้าย ก็กวาดซื้อขนมปังกับน้ำเปล่าติดมาด้วย ไม่มีไฟ มาม่าก็ต้มไม่ได้นะเดือนร้อน

ได้ของครบ ก็มานอนดูทีวี รอพายุที่บ้าน สบายแฮ … ข่าวพายุก็ทยอยประกาศสม่ำเสมอ (แต่ก็ต้องเรียกว่าถี่มาก)

จนตอนค่ำ ลมแรงขึ้น แต่ฝนยังไม่ตก, ทางการเริ่มประกาศพื้นที่เคอร์ฟิว

อย่างที่บอกตอนต้น มีบาง area ที่เขาสั่งให้อพยพหนีน้ำ ตรงนั้นจะกลายเป็นพื้นที่ที่ไม่มีคนอาศัย แต่เจ้าของบางทีห่วงสมบัติทำให้ต้องห้ามคนนอกเข้า

ถ้าไม่ให้เป็นพื้นที่คนนอกเข้า คนที่อยู่ย่านนั้นจะไม่ยอมอพยพ ถ้าเกิดเหตุ จะยิ่งดูแลลำบาก

ราวตี 5 ตาพายุมา (ยายไม่อยู่ ตาเหงามั้ง)

ก็เริ่มเห็นว่า กระเบื้องบ้านฝั่งตรงข้ามปลิวแฮะ .. วุ้ยตื่นเต้นมาก

แล้วฝนก็ตก ตก ตก ตก ตก ไม่ลืมหูลืมตา ทำให้เริ่มห่วงรถ แต่ก็คิดว่า เราจอดสูงแล้ว คงจะไม่เป็นไร แล้วพื้นที่ที่อยู่ อยู่สูงกว่าระดับน้ำ ok มั้ง

อันที่จริง ปรากฏว่า การอยู่ใกล้ตา หรือ กลางตาพายุ ไม่ค่อยน่าตกใจ ฝนตกหนัก ลมแรงมาก แต่ความรุนแรงไปเกิดรอบนอกหมด

เช่น คลื่นในทะเลสูงมาก กวาดบ้านริมหาดเรียบเป็นหน้ากลอง เรือขึ้นมาอยู่บนถนน, หรือพวกที่เจอทอร์นาโด บ้านก็หายไปเป็นแถบๆ

ทางการเริ่มออกมาสำรวจความเสียหาย บางพื้นที่ไฟดับ ก็ต้องเอาหน่วยกู้ภัยมาตั้งเสาไฟใหม่ จำได้ว่า มีประกาศขอหมอและพยาบาลทางทีวี

เพราะบางบ้านทรุดโทรม เจอพายุหนักๆ ก็แย่เหมือนกัน เขาห้ามคนไม่เกี่ยวข้องออกไปซ่าส์บนถนน เกะกะคนทำงาน (ตำรวจ ทหาร หมอ หน่วยกู้ภัย)

โดยส่วนตัว ไม่มีอะไรเสียหาย ปลอดภัยดี ทรัพย์สินอยู่ครบ ได้ตื่นเต้น ได้เรียนวิชาเอาตัวรอด แต่มีคนที่เขาเสียหายก็เยอะเหมือนกัน

พายุขึ้นงวดนั้น ในเมืองไม่มีใครเสียชีวิตเลย (มีแค่บาดเจ็บกันบ้าง) ต้องเรียกว่า รัฐบาลท้องถิ่นเตรียมการดี และกลับสู่สภาพเดิมเร็วมาก

วันสองวันหลังจากเห็น ก็ไม่เห็นร่องรอยพวกต้นไม้ที่ล้ม วิถีชีวิตผู้คนกลับมาปกติ ทำงานได้ธรรมดา

พายุที่แรงลูกถัดมา ที่เป็นข่าวดังสุดคือ แคทรินา (ดีนะ ไม่ได้เจอตอนอยู่โน่นแล้ว) เพราะ แคทรินา แรงกว่าลูกที่เคยเจอเป็นเท่าตัว

เพื่อนที่อยู่โมบิลเล่าว่า โมบิลน้ำท่วมหมด, Pensacola, Gulf Port, Biloxi จมน้ำ ฉะนั้น New Orleans ก็อาการหนัก

รัฐทาง South เป็นรัฐกสิกรรม (เหมือนประเทศใครหว่า) และมันเป็นรัฐยากจน

รัฐบาลท้องถิ่นก็จนๆ การให้ความช่วยเหลือ เรื่องกู้ภัย ทำแบบรัฐรวยๆ ทางเหนือ หรืออย่าง California ไม่ได้

ตอนเกิดเรื่องของ แคทรินา ทำให้รัฐบาลกลางต้องส่งกำลังมาช่วย เพราะรัฐบาลท้องถิ่นเอาไม่อยู่แล้ว

กลับมาถึงประกาศกรม อุตุเช้านี้ ฟังแล้ว เศร้า … คาดว่าพายุกิสนาจะขึ้นฝั่งพรุ่งนี้ ฝนจะตกหนัก (เออรู้) น้ำจะท่วม (เออรู้) ขอให้อยู่ห่างฝั่ง

พายุมา ฝนก็ต้องตกสิ น้ำก็ต้องท่วมดิ แล้วมีข้อแนะนำอะไรอีกไหม ที่มันช่วยตัวเองก่อนได้อะ มีไหมๆ

เห็นๆ อยู่แล้วว่า มันทำลายฟิลิปปินส์ขนาดไหน นี่เหมือนจะกลัวว่าน้ำท่วม ฝนตก แต่วิธีการดูแลตัวเอง ระหว่างที่ติดฝนอะ ทำไง ใครรู้บ้าง?

หรือเป็นอย่างที่ @sugree บอกว่า งู เงี้ยว เขี้ยวขอ มันหนีน้ำมา จะทำไงกันดี, แล้วถ้าไฟดับนานๆ โอ้ว เราจะออนไลน์ไงเนี่ย

ตอนปี 26 กับ ปี 29 ที่น้ำท่วม กทม. ยังจำกันได้ไหมคะ บ้านที่จมน้ำเป็นดือน กำจัดอึ กันยังไง (เด็กรุ่นหลังรู้ไหมเนี่ย) สาธารณสุขพื้นฐานเลย

ไหนจะน้ำกัดเท้า ไหนจะการเดินทาง บ้านเราต้องมีมุข เด็กจมน้ำอีกนะ ออกไปว่ายน้ำเล่น แล้วจมน้ำตาย มีประจำ

หลายสัปดาห์ก่อนที่ว่าฝนตกหนักๆ แถวบ้านไฟดับไม่ถึงชั่วโมง ยังหงุดหงิดซะ นี่ถ้าดับนานจะอยู่ได้ไงเนี่ย ฮ่าๆๆ (นิสัยเสียไปแล้ว)

ความรู้แถมอีกนิด เรื่องของลมพายุ เฮอริเคน เป็นพายุหมุนที่ทวนเข็มนาฬิกา แต่ ทอร์นาโด เป็นพายุหมุนที่พัดตามเข็มนาฬิกา

RT @pruet: @moui ทอนาโดในออสเตรเลียหมุนทวนเข็มครับ <-กำลังคิดว่า หรือจำผิดไม่ทราบ รู้ว่า มันพัดสลับทิศกัน

@pruet และเพราะการหมุนของลม ก็สร้างความเสียหายให้แตกต่างกันด้วย (แต่จำไม่แม่นแล้ว อะไรทวน อะไรตาม)

Moui

Just say.

More Posts - Website

Follow Me:
TwitterFacebookPinterest