Why do we have to care about CISPA ? [in Thai]

Blog Human Rights Intellectual Property Internet Censorship ISP Justice Law Politics Security

เห็น Why CISPA Sucks พูดถึงเรื่อง #CISPA เลยตามไปเก็บรายละเอียดมาสรุปไว้ เนื่องจากได้ทวิตออกไป เลยขอเอาข้อความที่ทวิตไว้ มารวมไว้ ณ ที่นี้แทน

เรื่อง #CISPA เป็นเรื่องที่เกี่ยวพันกับชีวิตเรา แบบเดียวกับที่ชาวเน็ตต่อต้าน #PIPA #SOPA มาแล้ว

#CISPA เป็นชื่อย่อของกฏหมาย ที่มีชื่อเต็มเก๋สุดๆ ว่า Cyber Intelligence Sharing and Protection Act (อ่านเพิ่มเติมได้ที่วิกิพีเดีย)

 

 

 

In short CISPA would allow companies to spy on Internet users and collect & share this data with third-party companies or Govt agencies.

ก็คือ มันเป็นการให้สิทธิผู้ให้บริการ ช่วยเก็บข้อมูลของผู้ใช้บริการแล้วส่งต่อให้กับบริษัท 3rd party หรือ ส่งต่อให้รัฐบาลหรือหน่วยงานรัฐ โดยอ้างเหตุผลว่า จะต้องมีการ spy user เพื่อป้องกันเรื่อง cybersecurity หรือไม่ก็เพื่อความมั่นคงแห่งรัฐ และ เพื่อศีลธรรมอันดีของประชาชน

#CISPA นั่นละเมิดต่อ user มากกว่ากฏหมายด้านลิขสิทธิ์อย่าง #SOPA #PIPA เยอะ

บริษัทที่สนับสนุน #CISPA ก็ได้แก่ Facebook, Intel, Microsoft, Oracle, Symantec และอื่นๆ (เยอะ)

นี่เป็นการต่อสู้กันอีกรอบของคนออนไลน์ (user) กับ คนออฟไลน์ (law enforcement / govt agencies) #CISPA การต่อสู้แบบมีพรมแดนเขตแดน เป็นการสู้แบบยุคออฟไลน์ การต่อสู้ยุคใหม่เป็นแบบไร้พรมแดน แบบปฏิบัติการออนไลน์ #CISPA สังเกตได้ว่า กฏหมายที่เป็นกฏหมายรุ่นใหม่ จะไม่เขียนแคบแค่พื้นที่ที่มีเขตแดนตีกรอบไว้ แต่จะเขียนกว้างไปตาม technology ที่มีแทน

เรื่องนี้ต้องถกเถียงอีกเยอะ แต่อยากบอกเพื่อนๆ ให้รู้กันว่า กำลังจะมีกฏหมายประหลาดมาบังคับชีวิตอีกแล้วนะ อเมริกามิใช่พ่อเริ่มอีกแล้ว

ปิดท้ายที่ Infographic สวยๆ อธิบายเรื่อง #CISPA นี้

CISPA Infographic by Lumin Consulting

Infographic designed by Lumin Consulting

 

Moui

Just say.

More Posts - Website

Follow Me:
TwitterFacebookPinterest