ทำไมต้องเริ่มต้นที่ BlackBerry Hub

Blog Hardware

ว่าต่อด้วยเรื่องของ BlackBerry Z10 ตอนแรกว่าเล่าเรื่อง package การใช้เน็ตที่เหมาะสมกับเครื่อง BlackBerry Z10 แต่อยากพูดถึงเรื่องของระบบปฏิบัติการเครื่องก่อนสักตอนหนึ่ง

BBz10BlackBerry Z10 ใช้ระบบปฏิบัติการใหม่ (OS) ที่เรียกว่า BlackBerry 10 ตามคำบอกเล่าโดยคุณ Jason Saunderson, Director ในส่วนของ Government Relations ว่า ตอนที่ทีมโปรแกรมเมอร์พัฒนา BlackBerry 10 ได้นั้น ทาง BlackBerry เริ่มเรียก OS เวอร์ชั่นนี้ว่า BB10 ซึ่งกะไว้ว่าจะเป็นชื่อทางการตลาด เพราะเรียกได้ถนัดกว่า BlackBerry 10 แต่ปรากฏว่า เมื่อจะนำไปจดเครื่องหมายการค้า ชื่อ BB10 นี้ได้ถูกจดเครื่องหมายการค้าไปก่อนหน้านี้แล้ว BlackBerry จึงไม่สามารถใช้ชื่อนั้นได้ และต้องเรียกแยกไปตามมือถือในแต่ละรุ่นแทน เช่น BlackBerry Z10 หรือ BlackBerry Q10 โดยทั้งหมดจะหมายถึงเครื่อง BlackBerry ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ BlackBerry 10 นั่นเอง

โปรแกรม BlackBerry Hub
โปรแกรม BlackBerry Hub

BlackBerry 10 เป็น OS ที่มีจุดเด่นน่าสนใจหลายฟังก์ชั่น ขอยกมาฟังก์ชั่นที่เป็นไฮไลท์สำหรับ OS นี้มาขยาย สำหรับคนที่ใช้โปรแกรม Social Media หลายๆ โปรแกรม การเปิด-ปิดใช้งานแต่ละโปรแกรมอาจทำให้ต้อง swipe จอหลายหน อาจทำให้รำคาญได้ BlackBerry จึงเพิ่มระบบหรือโปรแกรม BlackBerry Hub เพื่อเป็นศูนย์รวมของสรรพสิ่งที่มักใช้กับชาวโซเชียลมีเดียทั้งหลาย

BB_Hub_2
หน้าจอ BlackBerry Hub

โปรแกรม BlackBerry Hub เป็นโปรแกรมรวมข้อความเตือนจากระบบ (มักแจ้งให้รู้เกี่ยวกับโปรแกรมต่างๆ ในมือถือที่ปรับเวอร์ชั่นใหม่), ข้อความจาก BBM, ทั้ง Message (จาก SMS หรือ MMS), ข้อความจาก Facebook, ข้อความจาก Twitter, ข้อมูลเกี่ยวกับการใช้โทรศัพท์เพื่อโทรออกและรับสาย (รวมถึงเบอร์ที่ไม่ได้รับสายด้วย), กล่องข้อความเสียง, ข้อความจาก PIN และอีเมล (ถ้าตั้งค่าไว้) ส่วนการแสดงผล ก็จะเรียงออกมาตามลำดับเวลา แต่เราสามารถค้นหาเฉพาะคำที่เราต้องการสืบค้น หรือเลือกไปตามแต่ละโปรแกรมก็ได้เช่นกัน

เพื่อให้เข้าใจความสะดวกในการใช้ง่ายได้ง่ายขึ้นอีกนิด ขอยกตัวอย่างการใช้งาน BlackBerry Hub กับ Facebook ที่เรา login เข้าสู่ระบบไว้แล้ว เวลาที่เรากดจากจอ Hub แล้วเลือก Facebook จะพบหน้าจอที่รวมข้อความที่เรา notify ถึงเราแบบนี้

BB_Hub_3
หน้าจอ Facebook ใต้โปรแกรม BlackBerry Hub

ซึ่งจากจอนี้ ในแถบเมนูล่างสุด เราสามารถกดเลือกต่อ เพื่อเข้าไปเขียนสถานภาพ (post Status) หรือ เขียนข้อความส่วนตัว (Compose) ข้อความถึงเพื่อนเฉพาะรายก็ได้


สามารถเอ่ยปากได้ว่า BlackBerry Hub ช่วยทำให้ชีวิตชาวเน็ตที่แสนจะยุ่งเหยิงง่ายขึ้นอย่างมากค่ะ โปรแกรมนี้เป็นอีกหนึ่งในจุดเด่นของ BlackBerry Z10 เลย สำหรับคนชอบลองทดสอบโปรแกรมใหม่ๆ เชื่อได้ว่าจะประทับใจกับโปรแกรมนี้ด้วยอีกโปรแกรมหนึ่ง

Moui

Just say.

More Posts - Website

Follow Me:
TwitterFacebookPinterest