บันทึกย่อเกี่ยวกับ จิตร ภูมิศักดิ์ กับคุณยุทธนา

Blog Politics Twitter

เรื่องราวที่นำมาลง blog นี้ ลอกจากทวิตเตอร์เราเอง @moui ที่เกิดจากเหตุการณ์สองสามเหตุการณ์ ในช่วงสองสามวันนี้ค่ะ

(เนื้อหานี้ copy มาจาก twitter : @moui ซึ่งการเขียนเขียนให้เหมาะกับการทวิตแต่ละครั้งค่ะ)

หนังสือเสียง “ปฎิวัติชนชั้น” จิตร ภูมิศักดิ์ http://bit.ly/l9wvgD หรือ http://bit.ly/lumTPT (โหลดได้จาก 2 link)

ขออนุญาต เล่าเรื่องจิตร ภูมิศักดิ์ ที่เพิ่งรู้เพิ่มเติมมาสักนิด เมื่อหลายวันก่อน มีคนใช้ชื่อ “จิตร ภูมิศักดิ์” มาขอเป็นเพื่อนใน facebook

facebook ที่มาขอ add คือ http://on.fb.me/lPmyUd เราก็รับ แต่ไม่ค่อยพอใจนัก เพราะการใช้ชื่อ จิตร ภูมิศักดิ์ มา add มันทำให้เราไม่ชอบ

หลังรับ add ก็เขียนใน wall เขานั่นล่ะ ก็ต่อว่าเขาว่าไม่ควรใช้ชื่อนี้ (เพราะเข้าไปอ่านแล้วพบว่าเขาเป็นพวกชื่นชอบในผลงาน จิตร มาก)

ซึ่งต่อมา คุณเจ้าของ profile (ใครไม่รู้) ก็ขอโทษ และแก้ไขชื่อใหม่ เป็นชื่อดั้งเดิมจิตรก่อนเปลี่ยน คือ สมจิตร ภูมิศักดิ เป็นการรำลึกถึง

เหตุการณ์ ไม่จบ มีคุณอีกคนทักมาใน fb โดยใช้วิธีส่งเป็นข้อความมาทาง inbox ขอบอกชื่อต้นพอ (เพราะไม่แน่ใจว่าเขาต้องการความเป็นส่วนตัวแค่ไหน)

คุณเขาชื่อคุณยุทธนา สอบถามมาถึงความเกี่ยวพันของเรากับจิตร เราจึงส่ง blog ที่เคยเขียนไว้ว่า พ่อกับจิตรรู้จักกันอย่างไร ทำไมเราผูกพัน

หลังจากที่เขาอ่านจบ (ด้วยความเร็วน่าทึ่ง) เขาจึงเล่าถึงเรื่องการกวาดล้างจับกุมนักโทษการเมืองในยุคนั้น เขาสะดุดตาทันทีกับเรื่องที่เราเขียน

เขาจึงเล่าเรื่องของ “พวกเยาวชน” (ที่พ่อไม่เคยเล่าให้ฟังเลย) เราเขียนคำนี้ใน blog วันที่พ่อมีปาร์ตี้เพื่อนร่วมรุ่น เป็นวันที่คุณทองใบมาด้วย

คำว่า “พวกเยาวชน” เป็นคนที่คุณทองใบเป็นคนพูดกับพ่อ (เราจึงสะดุดหู แล้วเอามาเขียนใน blog นั่นเอง)

สิ่งที่เขาเขียนน่ะยาว แต่สรุปง่ายๆ ว่า คำว่า “พวกเยาวชน” ไม่ใช่พวกเรียกคนรุ่นหนุ่มในคุกลาดยาวสมัยนั้น แต่มีความนัย

คุณยุทธนาเชื่อว่า เป็นคำที่อธิบายถึง คนที่มี = “สายสัมพันธ์” กับ “จัดตั้ง” แต่คงเป็นทาง “สายจีน” อาจจะไม่ถึงขั้นเป็นสมาชิก =

ที่คุณทองใบเรียกคุณพ่อคุณว่า “พวกเยาวชน” นี่ ไม่ใช่บังเอิญ คือเป็นภาษาที่เขาพูดกันในแวดวงน่ะครับ – คุณยุทธนา

สมัยอยู่ในคุกลาดยาว คุณจิตร จะสนิทกับกลุ่ม “เยาวชน” มาก มิน่า คุณพ่อคุณถึงกับขอชื่อคุณจิตรมาตั้งชื่อลูก – คุณยุทธนา

ผมขอส่งรูปหน้าปกหนังสือเก่าๆสมัยคุณพ่อคุณโดนจับ (สมัย 2500) มาให้ดูเล่นๆ – คุณยุทธนา http://twitpic.com/5bwb17 http://twitpic.com/5bwbcj

อันแรกคือหนังสือ “นิติศาสตร์ 2500” อันลือลั่น ที่คุณจิตร มีงานเขียน “โฉมหน้าศักดินาไทยในปัจจุบัน” อยู่ – คุณยุทธนา

(ขอบอกว่า หนังสือทั้งสองเล่มนี่ เราไม่เคยได้ยินชื่อเลยด้วยซ้ำ แสดงว่า คุณยุทธนานี่ เก๋าของแท้)

ปก สองเป็น นิตยสาร “สายธาร” ออกช่วง 2500 เหมือนกัน บรรณาธิการตัวจริง คือ “นายผี” (แต่จดทะเบียนในชื่อคนอื่น) เป็นหนังสือที่พรรคทำเหมือนกัน

(รายละเอียดแบบนี้ ต้องเป็นคนยุคนั้นแน่ๆ ใครจะรู้ใครอยู่เบื้องหลังหนังสือต้องห้ามในแต่ละยุคได้)

เมื่อสักชั่วโมงที่ผ่านมา เราก็ทวิตเรื่องของหนังสือเสียง “ปฏิวัติชนชั้น” http://bit.ly/lQuS5Q ด้วยเข้าใจว่าเป็นหนังสือที่อ่านจากหนังสือจิตร

มันเป็นความเข้าใจผิดของเราเองโดยแท้ เพราะอันที่จริง เราไปอ่านเจอหนังสือเสียง “ปฏิวัติชนชั้น” อ้างว่าเขียนโดย “จักร ภูมิสิทธิ์”

จำได้เลาๆ ตั้งแต่เด็กว่า “จักร ภูมิสิทธิ์” คือนามแฝงอีกนามของ คุณจิตร จึงทำให้ทวิตหนังสือเสียงไปว่าเป็นของคุณจิตร ซึ่งจริงๆ ไม่ใช่

คุณ ยุทธนา ซึ่งบังเอิญได้เห็นว่า เรา add หนังสือเสียง 2 ไฟล์นี้ใน facebook จึงเขียนเมลส่งมาให้อีก เพื่อแก้ไขความเข้าใจผิด (ต้องขอบคุณมากๆ)

ผม เข้าใจว่า คุณหมวย คงเห็นนามปากกา ที่คนเขียนใช้ว่า “จักร ภูมิสิทธิ์” ซึ่งคุณหมวยคงทราบมาก่อนว่าเป็นนามปากกาคุณจิตร ซึ่งจริง – คุณยุทธนา

แต่บังเอิญ ผมเห็นคุณหมวยโพสต์ link ไปยัง “หนังสือเสียง” เรื่อง “ปฏิวัติชนชั้น” ของ “จิตร ภูมิศักดิ์” ผมก็เลยสะดุดใจ – คุณยุทธนา

ผมรู้จักงานของจิตรแทบทุกชิ้น แต่ไม่เคยได้ยินงานชื่อนี้ ผมเลยลอง click เข้าไปฟัง เลยรู้ว่า จริงๆ ไมใช่งานของจิตร หรอกครับ – คุณยุทธนา

แต่ปัญหา ก็เหมือนกับคุณ “สมจิตร ภูมิศักดิ์” น่ะครับ คือ คนเขียนนี้ ไมใช่จิตรหรอกครับ – คุณยุทธนา

และงานนี้เป็นงานเขียนสมัยนี้เอง พิมพ์ในหนังสือคุณสมยศ – คุณยุทธนา

(Red Power ดูเหมือน ตอนนี้ ก็ยังมีงานเขียนในชื่อนี้ แต่ไมใช่จิตรแน่นอนครับ เขียนใหม่ เนื้อหา สำนวน อะไรไม่ใช่หมด) – คุณยุทธนา

ผมเคยเห็นคนเขียนคนนี้ (หมายถึง เห็นงานของเขาตามสื่อเสื้อแดงน่ะครับ) – คุณยุทธนา

ตอนที่เห็นครั้งแรก ก็ไม่ happy เหมือนกับที่เห็นตอนแรกคุณ “สมจิตร” ใช้ชื่อ “จิตร ภูมิศักดิ์” นั่นแหละ – คุณยุทธนา

ผมเดาว่า คนเขียน อาจจะไม่รุ้ว่า มีนามปากกา “จักร ภูมิสิทธิ์” ของคุณจิตร อยู่จริงๆ – คุณยุทธนา

เพียงแต่เอาชื่อคุณจิตร มา “ผวน” หรือไม่ ก็อาจจะรู้ว่า มี แต่ไม่สนใจ คือคงชอบ/ชื่นชมคุณจิตร ก็เลย “ยืม” นามปากกหนึ่งของคุณจิตรมา – คุณยุทธนา

ด้านหนึ่ง ผมก็พอจะ “เห็นใจ” กับคนทีชื่นชม คุณจิตร (ผมเคยเจอคนที่ใช้นามปากกาของ “นายผี” ในลักษณะนี้ก็มี) แล้วก็ไม่ได้คิดอะไรมาก – คุณยุทธนา

แต่สำหรับคนที่มี”ความผูกพัน”อยู่กับคนรุ่นนั้นจริงๆอย่างคุณอย่างผม มันทำให้เกิดความรู้สึกไม่ดี เหมือนไม่เคารพให้เกียรติตัวจริงเขา – คุณยุทธนา

นามปากกา “จักร ภูมิสิทธิ์” นี่คุณจิตร ใช้อยู่ ครั้ง 2 ครั้งเอง สมัยยังเรียนจุฬา และยังไม่ “ก้าวหน้า” – คุณยุทธนา

คือยังไม่ได้รับความคิดทางการเมืองอะไรเท่าไร แต่พอ “ก้าวหน้า” รับความคิดทางการเมืองแล้ว ก็จะใช้นามปากกาไปอีกแบบเลย – คุณยุทธนา

ซึงจะมีความหมายแปลออกมาในทางการเมืองได้ เช่น “ศรีนาคร” “สมสมัย ศรีศูทรพรรณ” – คุณยุทธนา

(นามสกุล แปลว่า “เป็นศรีแห่งวรรณะสูตร คือ วรรณะต่ำสุด คุณทองใบ ทองเปาด์ ใช้นามปากกา คู่กัน ว่า “มณี ศูทรวรรณ” คือ เป็น มณี หรือ แก้วมีค่า ของวรรณะสูตร) – คุณยุทธนา

…. อ่านจนจบแล้วรู้เลยว่า เจอคนรู้จักคุณจิตรตัวจริงแล้วอีกคน แสนจะปลื้มใจ ไม่น่าเชื่อว่าเพียงแค่จากแฟนคลับคุณจิตร ทำให้เราได้รู้จักเขา …

มันเป็นเรื่องของคนที่มี “ความผูกพัน” จึงเข้าใจในความผูกพัน ขอบคุณจริงๆ ที่เขาเห็นเราเสียก่อน และเข้ามาแก้ไขความเข้าใจผิดให้

สรุป อีกครั้งว่า หนังสือเสียง “ปฎิวัติชนชั้น” นั้นไม่ได้แต่งโดยคุณจิตร แต่เป็นงานเขียนใหม่โดยคนร่วมสมัยนี้นี่เอง แต่ใช้นามแฝงเก่าของคุณจิตร

(เหตุการณ์เกิดขึ้นในวันที่ 15 มิถุนายน 2554 เวลาประมาณ 8pm – 9pm)

blog ที่เกี่ยวข้องกับ จิตร ภูมิศักดิ์

จาก พ.ศ.2499 คอมมิวนิสต์ลาดยาว ถึง พ.ศ.2552 สังคมประชาธิปไตย?

รำลึก 80 ปี จิตร ภูมิศักดิ์

 

 

Moui

Just say.

More Posts - Website

Follow Me:
TwitterFacebookPinterest